Mục lục
Năm 2022 là năm đánh dấu sự ra đời của nhiều dòng xe điện nói chung của các thương hiệu xe trên thế giới. Với mục tiêu hướng đến một cuộc sống “xanh và sạch”, Volvo cũng góp phần tạo nên môi trường sống tốt đẹp hơn cho thế giới. Để chứng minh điều này, Volvo đã cho ra mắt rất nhiều mẫu xe cả thuần điện và plug-in hybrid như XC40 Recharge, XC60, S60 hay S90,…
Năm 2022 là năm đánh dấu sự ra đời của nhiều dòng xe điện nói chung của các thương hiệu xe trên thế giới. Với mục tiêu hướng đến một cuộc sống “xanh và sạch”, Volvo cũng góp phần tạo nên môi trường sống tốt đẹp hơn cho thế giới. Để chứng minh điều này, Volvo đã cho ra mắt rất nhiều mẫu xe cả thuần điện và plug-in hybrid như XC40 Recharge, XC60, S60 hay S90,…
Volvo mong muốn hướng đến một trải nghiệm sang trọng theo phong cách mới với sức mạnh đột phá nhưng vẫn không phát khí thải hoặc phát rất ít khí thải. Xe điện Volvo Recharge kết hợp công nghệ, thiết kế và vật liệu thân thiện môi trường để nâng tầm trải nghiệm lái của khách hàng.
Đọc thêm bài viết: Trải nghiệm thương hiệu Volvo tại VMS 2022
Phân biệt xe thuần điện (pure) và xe lai điện (plug-in hybrid)
Xe thuần điện là gì?
Như tên gọi, xe điện hay xe ô tô chạy điện không sử dụng kết hợp với bất kỳ loại động cơ đốt trong nào. Ô tô điện sử dụng hai bộ phận cơ bản là mô tơ điện và pin. Theo đó, xe điện được trang bị tối thiểu một động cơ điện với nhiều kiểu thiết lập khác nhau, nó tùy thuộc vào hệ dẫn động mà động cơ điện sẽ được bố trí ở trục trước, trục sau hoặc cả hai trục. Xe thuần điện còn được gọi là xe điện thuần túy (EV).
Cấu tạo xe ô tô điện cơ bản bao gồm động cơ điện, biến tần, bộ sạc pin, bộ điều khiển và cáp sạc.
Động cơ xe điện có cấu tạo đơn giản hơn so với động cơ đốt trong. Động cơ điện chỉ có một bộ phận chuyển động mà không cần đến những bộ phận có chuyển động phức tạp như xi-lanh, bánh răng, trục khuỷu,… Nhờ vậy, năng lượng được truyền thẳng từ động cơ điện đến bánh xe, làm bánh xe quay mà không thông qua bộ phận trung gian nào khác.
Biến tần là bộ phận hỗ trợ động cơ nhận được năng lượng từ pin sạc. Biến tần hoạt động giúp cho dòng điện biến đổi từ dòng điện một chiều thành dòng điện xoay chiều, từ đó động cơ có thể hoạt động được. Ngược lại, khi phanh xe, biến tần sẽ biến đổi dòng điện từ dòng điện xoay chiều thành dòng điện một chiều, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và tái tạo năng lượng.
Bộ sạc pin ô tô điện được nạp năng lượng thông qua các trạm sạc chuyên dụng. Các công nghệ pin thường được sử dụng cho ô tô điện hiện nay bao gồm pin axit chì, pin Niken Hydride kim loại (NiMH) và pin Lithium-Ion.
Pin axit chì là công nghệ pin phổ biến nhất và rẻ nhất so với loại pin sạc khác. Trong khi đó, pin NiMH lại cung cấp lượng điện năng và hiệu suất tốt hơn pin axit chì, vì vậy chi phí của loại pin này khá cao. Cuối cùng là pin Lithium-Ion được biết đến là pin được sử dụng trong những thiết bị như điện thoại, máy ảnh,…, có hiệu suất và thời gian sử dụng cao, nhẹ hơn hai loại pin được đề cập trước đó. Tất nhiên, đây cũng là loại pin có giá trị cao nhất trong 3 loại.
Bộ điều khiển của ô tô điện có tác dụng quản lý hoạt động của động cơ và phân phối công suất điện ở bất kỳ thời điểm nào. Có thể nói, bộ phận này là một cánh cổng giữa động cơ và pin, giúp giám sát và điều chỉnh tất cả các chỉ số báo hiệu suất chính của động cơ, pin, bàn đạp ga,…
Trong bộ điều khiển có một bộ vi xử lý giúp giới hạn và chuyển hướng dòng điện. Từ đó, hiệu suất của xe được cải thiện và có thể điều chỉnh sao cho phù hợp với phong cách lái xe.
Xe plug-in hybrid là gì?
Xe lai điện – Plug-in hybrid (PHEV) là phương tiện sử dụng song song điện chạy bằng pin và xăng/ dầu để cung cấp năng lượng cho xe vận hành. Tùy thuộc vào động cơ của xe, sức mạnh truyền động xe của bạn có thể đến từ pin, nhiên liệu đốt trong là xăng hoặc cả hai cùng một lúc.
Xe lai điện có cấu tạo bao gồm bộ nạp nhiên liệu, bộ chuyển đổi DC, bình ác quy phụ, động cơ điện kéo, bộ điều khiển điện tử công suất, cổng sạc điện và những bộ phận khác.
Bộ nạp nhiên liệu có cấu tạo như một vòi phun gắn liền với bộ nhiên liệu của xe với nhiệm vụ phân phối xăng/ dầu để làm đầy bình chứa. Từ đó vận chuyển đến động cơ đốt trong để tạo ra năng lượng cho xe vận hành.
Bộ chuyển đổi DC hỗ trợ xe chuyển đổi nguồn DC mang điện áp cao từ bộ động cơ điện xuống DC có điện áp nhỏ hơn để phù hợp với mức năng lượng cần cho việc hoạt động các phụ kiện khác của xe.
Trong cấu tạo xe Plug-in Hybrid luôn có một bình ắc quy với điện áp thấp cho phép sử dụng năng lượng để khởi động xe cũng như vận hành một số các bộ phận khác của xe.
Động cơ điện kéo tiếp nhận nguồn năng lượng từ năng lượng từ viên pin, giúp cho các bánh xe chuyển động và đôi khi thực hiện cả chức năng tái tạo truyền động cho xe.
Bộ điều khiển điện tửu công suất đảm nhận chức năng quản lý nguồn năng lượng được truyền từ bộ động cơ điện đến động cơ điện kéo và mô-men xoắn để điều khiển tốc độ mà nó tạo ra.
Cổng sạc là bộ phận quan trọng để xe được cắm sạc, có thể tiếp nhận nguồn điện từ bên ngoài và chuyển hoá thành năng lượng cho động cơ.
Ngoài những thành phần kể trên thì xe Plug-in Hybrid còn có các bộ phận khác như máy phát điện, thùng nhiên liệu (xăng), bộ sạc trên bo mạch, bộ truyền động, hệ thống xả, động cơ đốt trong,… giúp cho việc vận hành xe được tối ưu hoá.
Xem thêm bài viết: Mở lối kỷ nguyên ô tô điện Việt Nam cùng 4 hãng xe Mercedes, MG, Audi và Lexus
Xe thuần điện của Volvo
Xe thuần điện (pure) của Volvo hứa hẹn thay đổi cách di chuyển và sử dụng xe ô tô của khách hàng. Với những công nghệ được áp dụng, người dùng sẽ nhận thấy rõ không có khí thải ra khi lái xe, hoàn toàn là tiến trình xe chạy bằng điện thuần túy. Đây chính là mong muốn to lớn mà Volvo dành tặng cho môi trường, một không gian tự do thoải mái và không lo lắng về sức khỏe với những loại khí thải như CO2 và NO2 thải ra từ xe.
Áp dụng công nghệ mới, Volvo cũng đáp ứng khách hàng với trải nghiệm lái xe hoàn toàn mới. Hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện cung cấp khả năng truyền động cực kỳ truyền cảm, yên tĩnh và tinh tế, với mô-men xoắn tức thì để xuất phát nhanh và tăng tốc tuyến tính, mượt mà ở mọi tốc độ.
Không cần phải ngần ngại với phạm vi hoạt động khi sử dụng xe điện. Volvo đã tính toán và thiết kế một hệ thống pin với dung lượng lớn, đảm bảo phạm vi hoạt động của xe Volvo thuần điện.Vì vậy, người sử dụng không phải sạc quá thường xuyên và cũng có thể dễ dàng sạc xe tại nhà nếu có điều kiện lắp đặt trạm sạc tại gia.
Chiếc xe thuần điện tiêu biểu của Volvo chính là XC40 Recharge. Đây là mẫu xe SUV thuần điện đầu tiên được trình làng vào cuối năm 2020, kết hợp kiểu dáng SUV đích thực, hệ thống truyền động điện hiệu suất cao, tầm hoạt động xa và tính ứng dụng thông minh. Người dùng không cần phải ngần ngại để có thể sở hữu trải nghiệm lái xe bền vững hơn.
Một chiếc SUV điện thuần túy được cung cấp năng lượng từ pin và hoạt động bằng động cơ điện. Hệ truyền động điện của Volvo XC40 Recharge bao gồm hai mô-tơ điện 150kW/300Nm, mang lại cả hiệu suất cao và trải nghiệm lái mượt mà. Khi phanh hoặc giảm tốc độ, năng lượng phanh sẽ được chuyển trở lại pin để chạy được quãng đường dài hơn. Điều này cũng cung cấp cho bạn một ổ đĩa đạp để lái xe mượt mà và kiểm soát hơn. Dung lượng ion lớn lên đến 78 kWh, cho phép phạm vi hoạt động của xe hơn 400 km/200 dặm.
Xem thêm bài viết: Volvo XC40 Recharge – mẫu xe thuần điện tiên phong của Volvo
Xem thêm bài viết: Volvo XC40 2023 – Người bạn đáng tin cậy của phái đẹp
Xe lai điện plug-in hybrid của Volvo
Xe lai điện (plug-in hybrid) của Volvo là sự kết hợp hoàn hảo giữa năng lượng điện từ ắc quy cắm điện và động cơ xăng. Động cơ điện bổ sung hỗ trợ động cơ đốt trong để giảm lượng khí thải CO2. Và ở chế độ thuần điện, người dùng có thể di chuyển mà không có khí thải từ ống xả. Sự kết hợp này cũng mang lại tính linh hoạt tuyệt vời và trải nghiệm lái mạnh mẽ.
Volvo cho phép người dùng lựa chọn với ba chế độ truyền động. Người dùng có thể thoải mái lái xe cả ngày mà không sợ khí thải ra ở ống xả ở chế độ thuần điện hay ở chế độ Power hoặc tối đa hóa hiệu quả và phạm vi hoạt động với chế độ Hybrid.
Khi sử dụng một dòng xe lai điện, người dùng sẽ được trải nghiệm cảm giác lái mạnh mẽ khi kết hợp năng lượng điện và xăng, mang lại khả năng vận hành dễ dàng và khả năng lái mượt mà, tinh tế trong mọi điều kiện.
Đến thời điểm hiện tại, Volvo đã cho ra mắt 4 mẫu xe plug-in hybrid, đó là Volvo V60 động cơ kép, Volvo XC60 động cơ kép, Volvo XC90 động cơ kép và Volvo S60 động cơ kép. Một chiếc xe plug-in hybrid của Volvo có cả động cơ điện và động cơ xăng. Năng lượng điện của xe sẽ được sạc điện tại trạm hoặc tại nhà nếu có cài đặt hệ thống trạm sạc.
Đọc thêm bài viết: Volvo S60 R Design 2022 chiếm trọn spotlight trong đại gia đình Volvo
Đọc thêm bài viết: Volvo XC60 Recharge đạt giải thưởng danh giá Ô tô của năm
Đọc thêm bài viết: Volvo XC90 có thực sự là chiếc xe an toàn nhất thế giới?
Dung lượng pin lớn cung cấp phạm vi hoạt động chỉ bằng điện trong khoảng 40–50 km và có thể dễ dàng sạc tại nhà hoặc tại trạm sạc. Năng lượng cũng được tái tạo khi người lái xe phanh hoặc giảm tốc độ.
Từ năm 1927, an toàn luôn là giá trị cốt lõi của Volvo. Và với sự ra đời của dòng xe Recharge, Volvo kỳ vọng tạo ra chiếc xe sạc điện an toàn nhất trên đường. Dành cho mọi người ở hiện tại và cả tương lai. Dù là xe Recharge thuần điện hay plug-in hybrid, người dùng đều có thể lái xe mà không cần ngại về lượng khí thải thừ xe. Chỉ cần chọn chế độ lái thuần điện (Pure) trong xe plug-in hybrid là có thể lái xe đi lại hàng ngày bằng động cơ điện của xe.