Trong những năm gần đây, xe điện trở thành đề tài nóng hổi trong thị trường ô tô, liên tục dẫn đầu xu hướng và lan rộng khắp các mặt trận báo chí. Những chiếc xe điện mới ra mắt của Ford, Hyundai và Kia đang thách thức vị trí dẫn đầu của thương hiệu Tesla đình đám. 

Đọc thêm: Mở lối kỷ nguyên ô tô điện Việt Nam cùng 4 hãng xe Mercedes, MG, Audi và Lexus

Doanh số xe điện ở Mỹ tăng gần gấp đôi vào năm 2022 so với năm trước đó, ngay cả khi tổng doanh số bán xe giảm 8% do thiếu nguồn cung linh kiện. Có thể thấy, thị trường xe điện đang bùng nổ một cách chóng mặt và chưa có dấu hiệu chững lại.

Dẫu các hãng xe đang đổ xô sản xuất ô tô điện để “xâu xé” thị phần, có vẻ vẫn còn một thời gian dài nữa ô tô chạy bằng xăng mới bị khai trừ. Cùng Carstar khám phá 3 lý do ô tô điện không thay thế ô tô xăng nhanh như ta thường nghĩ nhé!

#1: Xe điện thay thế xe xăng? Không hẳn, vì xe điện chưa hoàn toàn là giải pháp tối ưu

xe điện thay thế xe xăng
Mẫu Tesla Model 3 gây chấn động toàn cầu


Tesla Model 3 ra đời đã gây chấn động thị trường ô tô thế giới với mức giá bình dân lại sở hữu mức mô-men xoắn và khả năng tăng tốc “đáng gờm” như xe thể thao thực thụ. Dẫu thế, có hai vấn đề về xe điện chưa giải quyết được triệt để. Đầu tiên là phạm vi hoạt động. Di chuyển hơn 420 km trong một lần sạc là thành tích cực kỳ đáng nể với ô tô điện, nhưng con số này chỉ bằng một nửa so với xe xăng, chưa kể việc đổ xăng vẫn nhanh hơn nhiều so với sạc pin xe điện.

Nếu một ngày nào đó thời gian sạc điện được rút ngắn chỉ còn 5 phút, khi đó thị trường ô tô xăng mới thực sự rơi vào khủng hoảng.

Ai cũng biết xe điện cắt giảm lượng khí thải ra môi trường, nhưng không nhiều người biết quy trình sản xuất pin EV phát thải cao và tốn nhiều nhiên liệu than chì. Theo Benchmark, đến năm 2030, việc sản xuất pin sẽ gặp nhiều khó khăn khi thiếu hụt nguồn cung than chì tự nhiên, do vượt xa nguồn cung dự kiến khoảng 1,2 triệu tấn. Tuy nhiên, pin cũng bị hao mòn theo thời gian. Đây là vấn đề thứ hai thách thức sự phát triển của xe điện sạc pin.

#2: Khí đốt ngày càng sạch hơn

Sự xuất hiện của dòng xăng sinh học giúp giảm lượng khí thải đáng kể ra môi trường


Nhiên liệu hóa thạch đang được cải thiện từ góc độ môi trường. Ví dụ điển hình là E10 – xăng sinh học gồm 90% xăng không chì truyền thống và 10% ethanol sinh học. Ethanol khi trộn với xăng sẽ được oxy hóa, tức nhiều xăng được đốt cháy hoàn toàn trong chu kỳ, dẫn đến ít khí thải hơn. Các mức phần trăm ethanol này có thể sẽ tiếp tục tăng trong tương lai để tiếp tục giảm lượng khí thải.

Một ý tưởng nổi bật khác là nhiên liệu điện tử, như E-Fuel đang được Porsche phát triển. Đây là loại nhiên liệu tổng hợp, trong đó hydro được tách ra khỏi nước thông qua quá trình điện phân, kết hợp với CO2 từ trong môi trường để tạo ra metanol giúp trung tính carbon. Theo lý thuyết, loại nhiên liệu này có thể áp dụng ở tất cả các xe chạy xăng, vì thế ta có thể hy vọng về một tương lai tiếp tục sử dụng xe chạy bằng nhiên liệu.

#3: Ô tô xăng sẽ không sớm bị “xóa sổ”

Các trạm xăng sẽ hoạt động thêm ít nhất 10 năm nữa


Giả sử việc bán xăng và dầu diesel bị cấm trong 10 đến 20 năm tới, vẫn sẽ có hàng tỷ chiếc ô tô đã qua sử dụng (tức những chiếc xe mới hiện nay) phải được sử dụng đến hết vòng đời, bởi việc tái sử dụng sản phẩm cũ vẫn bảo vệ môi trường hơn việc sản xuất. So với việc sắm ngay một chiếc xe điện “mới coong”, xe xăng được khuyến khích sử dụng đến hết tuổi thọ sản phẩm.

Điều này dẫn đến việc xe xăng không thể bị “khai trừ” trong ngày một ngày hai, hay vài năm tới, vì các bộ phận phụ tùng hay nhiên liệu vẫn phải được cung cấp để phục vụ nhu cầu của các chủ sở hữu.

Ngoài ra, con người thường dễ bị thiên kiến về sự khan hiếm, nói cách khác, cái gì càng hiếm thì càng muốn sở hữu. Điều này tạo nên một giả thuyết: Khi động cơ đốt trong ngày càng ít phổ biến, sẽ đến lúc nhiều người sẽ muốn sưu tầm xe cũ chạy bằng xăng, giống cách ta sưu tập đồng xu từ thời 2011. Lúc này, những trạm xăng sẽ phải tiếp tục cung cấp nhiên liệu cho những chuyến đi ấy và xe xăng không thể bị biến mất hoàn toàn.

Tóm lại, ô tô điện sẽ ngày càng phát triển và phổ biến, nhưng không thể thay thế hoàn toàn ô tô xăng trong vài năm tới. Vì thế, những ai vừa mua xe mới hoặc có ý định mua xe qua sử dụng không nên quá lo lắng về sự “bành trướng” của xe điện, bởi quá trình này diễn ra chậm hơn bạn nghĩ đấy!

Đọc thêm: Những mẫu xe điện BMW có thật sự đáng mong chờ?

Truy cập website của Carstar để nhận thêm những kiến thức bổ ích

Liên hệ hotline (+84) 908180128 để nhận được tư vấn nhanh nhất.